Bí quyết giúp mẹ sinh thường em bé

Posted: 31/08/2015

Sinh con là thiên chức thiêng liêng, cao quý của người phụ nữ. Phụ nữ khi bước vào giai đoạn sắp lâm bồn thường mang trong mình cảm giác lo lắng và bồn chồn. Vậy làm thế nào để giúp chị em phụ nữ sớm ổn định tinh thần, chuẩn bị sẵn sàng hơn khi sinh con?

 

Đây là mối quan tâm lớn của nhiều người khi thời gian lâm bồn sắp tới. Thực tế, việc sinh nở sẽ không quá khó khăn nếu mẹ kết hợp việc ăn uống đủ chất , vận động nhẹ nhàng và luyện tập các bài tập thể dục dành cho bà bầu đúng cách. Dưới đây là những bài thể dục nhẹ an toàn trong quá trình mang thai để giúp cho chị em dễ dàng vượt cạn bằng sinh thường.



Tập các bài thở khi sinh

Tinh thần là yếu tố quan trọng quyết định đến việc sinh đẻ của các bà bầu. Vì vậy, mẹ cần phải giữ cho tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng. Khi sinh thường, mẹ cần đến những bài thở dài và sâu, do đó, tập thở đúng nhịp, đúng cách, đúng thời điểm trước khi sinh sẽ giúp cho việc sinh nở diễn ra dễ dàng hơn.

 

Các bài tập Massage

Massage thường xuyên là một trong những phương pháp hay giúp việc sinh thường trở nên thuận lợi hơn. Mẹ có thể xin tư vấn từ bác sĩ, tìm thông tin qua sách, báo hay tham gia vào các lớp học massage để nắm được các điểm nhạy cảm trên cơ thể. Chỉ cần kích thích vào các điểm nhạy cảm đó lúc mẹ xuất hiện các dấu hiệu chuyển dạ, mẹ sẽ  dễ dàng sinh nở. Gần cuối thai kì, mẹ nên kết hợp dùng dầu ô liu massage vùng đáy xương. Cách massage giúp thư giãn và giảm đau hiệu quả.  

 

Đi bộ
Đây là bài tập vận động nhẹ nhàng và đơn giản, nhưng lại có tác dụng tích cực cho sức khỏe của cả mẹ và em bé. Nó giúp cải thiện tuần hoàn máu và giải tỏa căng thẳng. Đồng thời, nó còn giúp chị em tăng sức dẻo dai để sinh nở nhanh và dễ dàng hơn.

Mẹ có thể đi bộ trong suốt cả 9 tháng mang thai. Tuy nhiên, khi đi bộ cần tránh các địa hình mấp mô, những nơi đông người hoặc nơi bị ô nhiễm. Mỗi lần đi bộ khoảng 10-15 phút, vừa đi vừa thở đều và thư giãn. Gần đến ngày lâm bồn, việc đi lại trở nên khó khăn, chị em nên tránh tập luyện quá sức. 

 

Tập yoga
Yoga là liệu pháp giảm đau và thư giãn hiệu quả. Trước khi sinh, nếu có điều kiện chị em nên đăng ký các lớp học yoga dành cho mẹ bầu để được các chuyên gia tư vấn cho cách tập luyện thích hợp và hiệu quả nhất.
Nếu không có điều kiện, mẹ có thể thực hiện theo cách sau: nhắm măt lại, thả lỏng cơ thể, hít thở đều và sâu và đếm các số từ 1 – 50. Sau mỗi lần đếm, mẹ hít thở đều. Và 1 tương tự, mẹ đếm người lại từ 50 – 1.

 

Thường xuyên thay đổi vị trí ngồi, đứng
Các bác sĩ khuyên những bà bầu nên thường xuyên thay đổi tư thế và vị trí đứng, ngồi. Việc này giúp cho cơn đau khi lâm bồn phần nào giảm bớt. Đồng thời, việc liên tục di chuyển, và đứng lên ngồi xuống giúp mẹ thở đều và giảm đi thời gian sinh nở.

 

Bơi

Bơi lội không chỉ giúp cải thiện chức năng tim mạch mà còn giúp tăng sự lưu thông máu, sức mạnh cơ bắp, giúp mẹ đối phó với những cơn đau khi mang thai. Bơi ếch là kiểu bơi phổ biến nhất được khuyến khích trong quá trình mang thai.

 

Tập aerobic cường độ thấp

Tập aerobic cường độ thấp không chỉ giúp mẹ tăng cường sức khỏe của tim, phổi mà còn duy trì được sự săn chắc của cơ bắp. Tuy nhiên, khi đang ở 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ cần tập theo đúng sự hướng dẫn của các nhân viên. Mẹ cần tránh các động tác như khom người, xoay người vì nó có thể làm mẹ chóng mặt. Ngoài ra, khi tập mẹ cần bổ sung nước cho cơ thể để tránh trường hợp bị chuột rút.

 

Tóm lại, luyện tập các bài tập thể dục nhẹ nhàng rất có lợi cho sức khỏe của mẹ, của bé và cho cả quá trình sinh nở. Điều này có thể giúp phụ nữ mang thai có đủ sức khỏe, tinh thần thoải mái để việc sinh con được dễ dàng hơn. Thai nhi cũng sẽ phát triển tốt hơn. Các bài tập thể dục sẽ thực sự phát huy tác dụng khi mẹ luyện tập tích cực trong khoảng 3 tháng đầu của thai kỳ. Mẹ nên dừng luyện tập nếu như mẹ cảm thấy bất kì dấu hiệu nguy hiểm nào như đau hoặc nghẹt thở.


« Quay lại
© Developed by TTS